Dự án

Trung tâm Thông tin và Dữ liệu khí tượng thủy văn đầu tư lắp đặt Hệ thống đo mưa nhân dân tự động phục vụ công tác dự báo khí tượng thủy văn, đặc biệt là mưa, lũ (370 trạm)

Trung tâm Thông tin và Dữ liệu khí tượng thủy văn đầu tư lắp đặt Hệ thống đo mưa nhân dân tự động phục vụ công tác dự báo khí tượng thủy văn, đặc biệt là mưa, lũ (370 trạm)

Việt Nam là một trong những quốc gia phải gồng mình gánh chịu những trận thiên tai khốc liệt hàng năm, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Do đó, việc dự báo, cảnh báo trong công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai là hết sức quan trọng. 

 
Lũ lụt, sạt lở đất tại các tỉnh miền Trung (Ảnh: VOV)

Thực hiện Công văn số 310/TTg-NN ngày 06/03/2018 của Chính phủ; sáng ngày 30/7/2018, tại Tòa nhà Điều hành tác nghiệp Khí tượng Thủy văn (Hà Nội) diễn ra buổi ký kết hợp đồng giữa Trung tâm Thông tin & Dữ liệu khí tượng thủy văn và Công ty CP Tư vấn & Phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước WATEC về việc “Thuê hệ thống đo mưa tự động thời gian thực phục vụ công tác dự báo khí tượng thủy văn, đặc biệt là mưa, lũ” thay thế cho 370 trạm đo mưa nhân dân trước đó. 
Đến thời điểm hiện tại, hệ thống đo mưa tự động hoạt động ổn định và liên tục truyền dữ liệu cần thiết để phục vụ công tác dự báo KTTV, đặc biệt là mưa, lũ và trong điều kiện thời tiết nguy hiểm.


Trạm đo mưa tự động tại xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình

Hệ thống 370 điểm đo mưa nhân dân tự động được thực hiện theo phương thức thuê bao dịch vụ truyền số liệu thời gian thực đã khắc phục được các hạn chế của các trạm đo mưa nhân dân bằng phương pháp thủ công trước kia. Đồng thời có những ưu điểm như: Phương thức đo đồng nhất trên toàn hệ thống, có thể kiểm tra và đánh giá chất lượng dữ liệu; dữ liệu được truyền nhận thời gian thực, xử lý liên tục với tần suất 10 phút/lần với tất cả các trạm. Ngoài ra, hệ thống đã cho phép đồng hóa được số liệu quan trắc mưa tại các địa phương trong cả nước và cải tiến rõ ràng chất lượng trường dữ liệu ban đầu cho mô hình dự báo hiện đại.

Bài trước Bài sau