Dự án

Hệ thống cảnh báo lũ thông minh VFASS lần đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng

Hệ thống cảnh báo lũ thông minh VFASS lần đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng

Cảnh báo lũ đến cộng đồng để hạn chế tối đa những thiệt hại một cách kịp thời và nhanh chóng là thách thức không nhỏ trong công tác phòng, chống thiên tai tại Việt Nam. Đặc biệt hơn, chúng ta đang ở trong thời kỳ mà cuộc cách mạng Công nghệ 4.0 tác động trực tiếp đến cuộc sống từng giờ từng phút. 

Là một trong những đơn vị đi đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ quan trắc KTTV, Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển kỹ thuật nước WATEC đã hợp tác phát triển hệ thống cảnh báo lũ thông minh VFASS dựa trên ứng dụng IoT (Internet of Things) - Kết nối vạn vật - với công nghệ kết nối không dây LoRa (Long Range radio). Với khả năng truyền tải trên phạm vi lớn, công suất thấp - giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng, khả năng chống nhiễu cao, LoRa rất thích hợp để ứng dụng trong cảnh báo thiên tai, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, những nơi mà mạng viễn thông chưa ổn định, dễ dàng xảy ra sự cố khi có thiên tai.
Các cảm biến đo mưa, đo mực nước và thiết bị cảnh báo sẽ kết nối không dây và phát cảnh báo theo mức cảnh báo được cài đặt sẵn tại khu vực bị lũ lụt mà không bị phụ thuộc vào mạng viễn thông. Ngoài ra, thiết bị điều khiển được kết nối với nền tảng quản lý qua giao tiếp 3G, 4G, từ đó cho phép truy xuất dữ liệu về tình trạng vận hành hệ thống và lũ lụt qua Internet.

Chiều 18/2, Chi cục Thủy lợi Đà Nẵng (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng 2 trạm cảnh báo lũ tự động tại hồ Đồng Nghệ và khu vực ngầm tràn từ thôn Nam Thành (xã Hòa Phong) đi thôn An Châu (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang).


Thiết bị cảnh báo lũ VFASS được lắp đặt lần đầu tiên tại Đà Nẵng (Ảnh: Báo Nông nghiệp)

Theo đó, trạm cảnh báo lũ tự động tại hồ Đồng Nghệ sẽ tự động phát thông báo qua loa để cảnh báo người dân ở phía hạ du không đi vào khu vực hồ xả tràn, mương xả lũ, tránh bị tai nạn đáng tiếc. Trạm cảnh báo lũ tự động tại khu vực ngầm tràn sẽ phát tín hiệu đèn, phát cảnh báo qua hệ thống loa... ở cả 2 đầu đường khi lũ dâng lên mặt đường.

Bài trước